Sắm lễ cúng xây mộ là một bước không thể thiếu của mỗi gia đình Việt Nam để trùng tu, sửa chữa lăng mộ. Có những quy tắc nhất định bắt buộc phải tuân theo ở mọi khâu, từ đọc văn khấn, chuẩn bị sắm lễ xây lăng, đến hoàn thành lễ xây lăng. Bạn hãy tham khảo bài viết để có câu trả lời chính xác nhất

Lễ cúng xây mộ là gì?

Lễ cúng xây mộ là lễ đặt viên đá xây mộ mới (đào huyệt) là một tập tục có từ lâu đời của cha ông ta như một cách tỏ lòng thành kính với những người đã khuất. Lễ cúng xây mộ được tổ chức nhằm cầu mong những người ở thế giới bên kia yên nghỉ và phù hộ cho con cháu trong nhà. 

Lễ cúng xây mộ được tổ chức nhằm cầu mong những người ở thế giới bên kia yên nghỉ và phù hộ cho con

Trong buổi lễ, các bước cơ bản như chuẩn bị lễ sắm đồ cúng, lễ vật là hết sức cần thiết. Đồng thời, những lưu ý về thời điểm và cách thức tiến hành lễ nhập mộ cũng là mối quan tâm của nhiều gia đình. Để đảm bảo các yếu tố phong thủy, sau khi làm lễ đặt đá móng nhà, bạn cần chú ý những điều sau để tiến hành  lễ xây dựng lăng mộ.

Xây mộ vào thời điểm nào trong năm?

Theo quan niệm phương đông, nếu người quá cố được gia đình chôn cất tại nghĩa trang (địa táng) thì sau khoảng 3 năm sẽ cải táng và xây mộ cho người đã khuất. Vì vậy, thời điểm tiến hành xây mộ thường là sau khi chôn cất người đã khuất.

khí hậu nước ta nóng ẩm vào mùa hè và lạnh giá vào mùa đông. Mặt khác, khí hậu mùa hè không thích hợp cho việc cải táng. Thời tiết nóng và mưa nhiều đặc biệt không thích hợp cho việc cải táng, và nói chung không thích hợp cho việc xây dựng và bảo trì lăng mộ. Do đó, người ta có xu hướng tránh các tháng trong hè khi xem tuổi xây mộ.

Ở Việt Nam, thời gian xây dựng, sửa chữa lăng mộ thay đổi tùy theo vùng miền và vị trí địa lý. Ở miền Bắc, cần lưu ý rằng lễ cúng xây lăng mộ phải được tiến hành vào cuối năm, trong khi ở miền Trung thường tiến hành vào đầu năm, còn ở miền Nam, việc xây dựng, trùng tu lăng mộ có thể tiến hành vào đầu năm hoặc cuối năm.

Tổng hợp lại, các gia chủ cần lưu ý khi tiến hành xây mộ làm lễ động thổ, thời điểm xây lăng thích hợp nhất là 2 lần / năm:

– Từ cuối thu đến đông chí (từ 23 tháng 9 đến 22 tháng 12 dương lịch hàng năm) là khoảng thời gian thời tiết khô ráo, ít mưa, việc làm lễ cúng xây mộ sẽ thuận lợi hơn. Ngoài ra, theo quan niệm của phong thủy, cuối năm là thời điểm đại cát cho gia đình nếu xây mộ mới.

– Từ tiết kinh trập đến tiết thanh minh (khoảng mùng 5 tháng 3 đến mùng 5 tháng 4 dương lịch) là thời điểm nông nhàn, con cháu đông đủ nên thường xây dựng lăng mộ tổ tiên cho dòng họ vào thời điểm này vì việc khởi công xây lăng mộ, được sự chứng kiến ​​của đầy đủ con cháu.

Những điều kiêng kỵ khi xây mộ

Nghĩa trang chôn cất: tránh nơi ồn ào, nơi có đường đi lại, nơi có gió lớn dẫn đến tụ khí, địa hình cao, ánh sáng kém, trên hoặc gần mạch nước ngầm, dưới đường dây điện cao thế hoặc nơi có dòng nước ngưng đọng. Ranh giới với các lăng mộ khác không rõ ràng, dễ xảy ra tranh chấp, xích mích.

Kích thước của xây lăng: Nên đo theo kích thước tiêu chuẩn của thước Lỗ Ban, tránh bốn cung sau: cung hiểm họa, cung cô độc, cung thiên tặc, cung thiên tai.

Hướng đặt mộ: là hướng từ đầu mộ xuống chân mộ, nên tránh những phương vị xấu là Hoàng Tuyền và Không Vong.

Ngày giờ chôn cất: Theo quan niệm dân gian, khi chôn cất và xây lăng mộ cần tránh phạm vào ngày, giờ, tháng hắc đạo, tam nương, nguyệt kỵ và nguyệt tận để xây dựng và tu sửa lăng mộ.

Sắm lễ cúng xây mộ

Trước khi làm lễ động thổ, các gia đình cần sắm sửa cúng xây mộ. Lễ cúng xây mộ gồm có:

– Hoa tươi (tốt nhất là hoa hồng đỏ: 10 bông), trầu không: 3 lá, cau: 3 quả.

Lễ cúng động thổ xây mộ

  • Mâm ngũ quả.
  • Mâm xôi trắng và 1 con gà luộc nguyên con. Thông thường, gà giò hoặc gà trống thiến được chọn làm gà cúng tế.
  • Rượu trắng, 2 gói thuốc lá, 2 gói trà, 2 cốc nến (nên chọn màu đỏ) để thắp trong buổi lễ…

Những phần vàng mã cần chuẩn bị bao gồm:

  • 1 cây vàng hoa đỏ;
  • 5 con ngựa màu sắc với cờ lệnh, kiếm, roi, mỗi con ngựa yêu cầu trên lưng có 10 lượng vàng lễ vật (mỗi lễ gồm tiền xu, vàng lá, tiền âm phủ …)
  • 5 bộ mũ, áo, hia
  • 4 đĩa để tiền vàng riêng, 1 đĩa để 3 đinh vàng lá, 1 đinh xu tiền 1 đĩa có 1 đinh vàng lá, 7 đinh xu tiền 1 đĩa có 9 đinh vàng lá, 1 đinh xu tiền 1 đĩa có 1 đinh xu tiền.

Ngoài ra, cần chuẩn bị tiền âm phủ, tiền xu, vàng mã… Một trong những lưu ý khi làm lễ xây lăng mộ là chuẩn bị đồ lễ theo phong tục tập quán của từng nơi.

Khi chuẩn bị làm lễ cúng xây mộ cho người đã khuất, tùy từng linh hồn của người đã khuất, không phân biệt tuổi tác, giới tính để lựa chọn trang phục phù hợp để thờ cúng. Với nghĩa trang có nơi thờ thần linh phải tổ chức lễ ở hai nơi.

Đọc văn khấn động thổ xây mộ

Sau khi chuẩn bị hết đồ làm lễ, người chủ trì cần lưu ý khi làm lễ cúng xây mộ là cần tiến hành đọc văn khấn như mẫu sau:

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

– Con lạy chín phương Trời và Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy các ngài Long Mạch, Sơn Thần, Thổ địa, Thần linh cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày……tháng…..năm……

Tín chủ (chúng) con là:……………………..

Ngụ tại………………………………………………

Nhân hôm nay ngày Cải Cát (dời mộ, sửa mộ) của…………… mộ phần tại………

Chúng con cùng toàn thể gia quyến tuân theo nghi lễ sắm sửa hương hoa lễ vật dâng lên án tọa

Tôn thần cùng chư vị uy linh, kính cẩn tâu trình.

Kính cáo Sơn Thần, Thổ Thần, Long Mạch và các vị Thần linh, cúi xin chứng minh, phù hộ cho toàn gia chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)!

Sau khi xây mộ cần làm lễ tạ mộ mới

Sau khi xây xong phần mộ cho người đã khuất, gia chủ cần tổ chức lễ tạ ơn để cầu mong người đã khuất được yên nghỉ. Mặt khác, việc tu sửa lăng mộ, xây dựng lăng mộ có tác động đến thần linh, thổ địa nên sau khi xây xong cần chuẩn bị lễ cúng mộ mới xây, tạ ơn các vị thần cho đất được yên, tránh động long mạch.

Sắm lễ vật cúng tạ mộ mới xây

Để cúng nhà mồ mới xây, bạn cần chuẩn bị các lễ vật và đồ cúng mới:

  •  1 cây hoa vàng hoa đỏ
  • 5 con ngựa (mỗi con 1 màu)
  • 5 bộ (mũ, áo, hia) loại to có kèm ngựa, cờ lệnh, kiếm và roi ( Trên lưng mỗi con ngựa phải phải có 10 lễ tiền vàng. Có 4 đĩa riêng để tiền vàng. 
  • 3 lá trầu, 3 quả cau có cành dài và đẹp
  • 1 mâm trái cây ngũ quả
  • 10 bông hoa hồng đỏ tươi
  • Nửa lít rượu, 5 chén rượu hoặc 10 lon bia
  • 1 mâm xôi trắng có gà luộc nguyên con đặt lên trên (gà trống thiến)
  • 2 cây đèn dầu hoặc nến cốc
  • 2 bao thuốc lá, 2 gói chè

Văn khấn sau khi xây mộ

Dưới đây là mẫu bài văn khấn sau khi xây mộ:

Nam mô a di đà phật!

Con kính lạy:

– Quan đương xứ thổ địa chính thần

– Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần,

– Tiền thần Chu Tước, Hậu thần Huyền Vũ, Tả thần Thanh Long, Hữu thần Bạch Hổ

– Liệt vị Tôn thần cai quản ở xứ này.

Con kính lạy vong linh ……….

Hôm nay là ngày…tháng…năm…, nhằm tiết …..

Chúng con là:……………

Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ mộ phần.

Nguyên có vong linh thân nhân của gia đình chúng con là:……….hiện phần mộ an táng ở noi này. Đội ơn Chư vị Tôn thần che chở, ban ân, vong linh được yên ổn vui tươi nơi chín suối. Lại nhờ có duyên lành, gia đình chúng con được vong linh thường về ghé thăm, linh ứng giúp chỉ dẫn các công các việc được đầu xuôi đuôi lọt, nhờ thế toàn gia được an ninh khang thái, từng bước tiến bộ. Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mộ những mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng hiếu kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.

Cúi mong vong linh chấp kỳ lễ bạc, lời kêu tiếng khấn, tờ đơn cánh sớ, tùy phương ứng biến, độ trì toàn gia, từ trẻ tới già, luôn được vui tươi, mạnh khỏe.

Chúng con dâng biếu vong linh tài mã gồm : ….( đọc tên các đồ mã dâng cho vong)

Âm dương cách trở, bát nước nén hương, giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo.

Lễ cúng xây mộ là lễ cúng vô cùng quan trọng giúp người đã khuất yên nghỉ. Trên đây là những lưu ý khi sắm lễ cúng xây mộ mà mỗi già đình khi xây dựng và sửa chữa lăng mộ cần chú ý. Sắm lễ cúng xây lăng mộ cũng là một bước rất quan trọng trong lễ cúng xây mộ. Hy vọng bài viết có thể giúp cho các bạn có buổi lễ hoàn chỉnh, tươm tất. 

Để lại bình luận

Thông tin

Công ty CP Đất Ngũ Linh Thiên Phúc

Địa chỉ: Số 4 thôn 2 Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội

Hotline: (024) 3 203 1179 – 0988 62 1179

Website: https://ngulinhthienphuc.vn

Ngũ Linh Thiên Phúc © 2024. All Rights Reserved.